Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Hiệu quả từ chiếc máy hái cà phê cầm tay

Nhờ ham học hỏi và chịu khó tìm tòi, nghiên cứu, năm 2011, anh Nguyễn Ðức Thống ở thôn 2, xã Ðắk Wer (Ðắk R’lấp) đã chế tạo thành công chiếc máy hái cà phê cầm tay. Giờ đây, với chiếc máy hái này, anh chỉ cần một thao tác nhẹ là cành cà phê trĩu quả chỉ còn trơ lại cành và lá, mà không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của cây, hiệu quả mang lại khá cao.

Theo anh Thống thì ý tưởng này xuất phát từ quá trình hái cà phê bằng phương pháp thủ công của mình. Nó vừa làm mất thời gian, lại rất mệt mỏi cho người hái. Không những vậy, cứ vào mùa thu hoạch là mọi nhà lại chạy đôn, chạy đáo để tìm kiếm nhân công hái cà phê, trong khi đó chi phí rất cao... Ðể khắc phục những hạn chế đó, anh đã quyết tâm bỏ ra nhiều thời gian và chế tạo thành công chiếc máy hái cà phê cầm tay cho gia đình. Hiện tại, máy hái cà phê do anh chế tạo ra gồm có 2 loại: máy dùng điện trực tiếp, máy chạy bằng pin. Trong đó, máy chạy bằng pin có trọng lượng 1,9kg, dài 30cm, rộng 10cm, cao 25cm. Loại này thường có 2 pin để thay đổi và nếu xạc đủ 1 tiếng thì sẽ sử dụng được trong vòng 4 tiếng đồng hồ, kinh phí tiêu tốn khoảng từ 500-1.000 đồng/ngày làm việc. Còn máy hái dùng điện 220kv trực tiếp thì gọn nhẹ hơn, chỉ với 1,4kg và thích hợp với những rẫy cà phê gần nhà… Ưu điểm của các loại thiết bị trên là vừa gọn nhẹ, lại dễ dàng sử dụng. Máy có thể luồn hái tới các vị trí cành xen nhau, không gây ồn hay độc hại, không rụng lá, không gây xước cành và hái sạch từ 95-98% số quả cà phê trên cành. Trong đó, phần linh động nhất của thiết bị là 2 bánh nhông sắt hình chữ V, có tốc độ quay từ 400-1.000 vòng/phút, có thể lắc quả nhanh mà không gây mất sức cho người sử dụng. Anh Thống cho biết: “Ðối với chiếc máy hái này, bình quân năng suất làm việc bằng 2 người hái bằng tay. Năm trước, gia đình tôi đã đưa vào sử dụng thử và thấy rất tiện dụng, hiệu quả kinh tế mang lại rõ rệt”.

Ðiều đáng nói nữa các loại thiết bị này đều được anh nghiên cứu và cải tiến từ những đồ dùng quen thuộc trong gia đình. Ðơn cử như máy hái cà phê chạy bằng pin được anh cải tiến từ chiếc 10mm Máy khoan 350W Makita 6409. Trong đó, anh chỉ giữ lại phần tay cầm và thiết kế thêm cục pin rời. Còn phần hái thì được thiết kế thêm 2 bánh nhông bằng cốt sắt, bọc ngoài bằng nhựa dẻo và chia theo hình múi khế. Hiệu quả kinh tế mang lại từ thiết bị mới này được nhiều người đánh giá rất cao. Máy còn có thể hái được nhiều chiều, hợp cho cả người thuận tay trái và tay phải.... Cũng theo anh Thống thì chi phí làm ra một sản phẩm rất cao và phải mất rất nhiều thời gian. Hiện tại, để tạo thành một sản phẩm hoàn chỉnh, anh phải mua máy khoan về và tháo đầu khoan ra, sau đó thuê thợ cơ khí để chế tạo ra các bộ phận còn lại của máy, rồi mới đưa về tự lắp ráp. Trong đó, bộ phận đòi hỏi nhiều công và chi phí nhất là điện cơ, vì phải đặt hàng bên ngoài nên hiện tại, anh chưa có điều kiện để sản xuất và bán rộng ra thị trường...
Theo ông Trần Viết Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ thì máy hái cà phê bằng tay của anh Thống là một trong 3.000 sản phẩm tham gia triển lãm tại Chợ Công nghệ và Thiết bị quốc tế Việt Nam năm 2012 vừa được tổ chức tại Hà Nội. Ðây cũng là một trong 70 thiết bị đạt được cúp vàng tại hội chợ này do Bộ Khoa học & Công nghệ trao tặng. Tại đây, sản phẩm này cũng đã được nhiều chuyên gia đánh giá cao bởi tính sáng tạo, sự cải tiến thông minh từ một đồ dùng khác thành thiết bị mới, để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân tại địa phương. Hiện tại, thiết bị đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) chấp nhận đơn và đang chờ các bước tiếp theo để được cấp Giấy chứng nhận về “Giải pháp hữu ích”.

Máy khoan nhỏ gọn, chính hãng Makita giá tốt nhất: https://www.dungcudien.vn/10mm-may-khoan-350w-makita-6409-97.html